Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Con út có phải là sướng nhất hay không?

Người ta nói rằng có những đặc điểm đã hình thành từ khi còn nhỏ, và kéo dài cho đến khi những bé Út ngày nào trở thành thanh niên cơ đấy. Ai là con út, ai có em út hay em út hãy thử đọc và xác nhận nhé:
Con út học hỏi tốt nhất thông qua việc được làm mẫu
Con út học hỏi thông qua việc noi gương, bắt chước và điều này cũng áp dụng cả vào môi trường làm việc. Chỉ dẫn miệng cho “bé” từng bước, từng bước có khi chỉ làm rối tung mọi chuyện lên; thay vào đó, cho họ ngồi cạnh người thành công nhất văn phòng, có thể họ sẽ chẳng mấy chốc trở thành đối thủ rất đáng gờm.
Con út thường nghĩ mình nhỏ hơn tuổi thật, và mong mọi người cũng nghĩ về mình nhỏ hơn tuổi thật
Những bé út trong gia đình thường không bị khủng hoảng đầu đời (giai đoạn từ tuổi teen đến những năm đầu tuổi 30). Họ mặc nhiên luôn nghĩ rằng đến anh chị mình cũng vừa mới chỉ qua 30 thôi, nên chắc chắn rằng “Mị vẫn còn trẻ” – trong khi có thể chính “Mị” mới là người vừa qua tuổi 30. Ngoài ra, cũng có một phần nguyên nhân nữa là con út luôn được coi là bé bỏng trong gia đình. Vậy nên, yeh, Mị vẫn còn trẻ, Mị sẽ đi chơi!
Con út thường bị hút về phía những nhóm lớn tuổi hơn
Đặc điểm này có lẽ xuất phát từ việc khi còn nhỏ, bé Út thường được anh chị tha theo khi đi chơi với bạn bè mình nên cả khi đã lớn lên, “bé” cũng thường cảm thấy thoải mái hơn với những người hơn tuổi.
Con út yêu thích việc được là trung tâm chú ý trong các tình huống xã hội
Vì anh chị, con út thường không nổi bật ở nhà nên sẽ tận dụng mọi cơ hội để thu thập sự chú ý, công nhận dành cho mình ở những nơi khác. Tuy nhiên, “bé” cũng không gặp khó khăn gì trong việc tự chơi một mình, tự tìm niềm vui cho mình, tự đi du lịch một mình…
Con út nói chung hơi vô kỷ luật
Vì con út là bé bỏng nhất trong nhà nên thỉnh thoảng nếu anh chị em có đánh nhau thì những kẻ “to đầu” dù là nạn nhân vẫn lại thường là đối tượng bị trừng phạt. Vậy nên con út có thể lớn lên với suy nghĩ “Mình sẽ thoát được khỏi các quy tắc, không có ai quản chặt mình đâu…”, sẽ tìm cách lách luật và suy nghĩ liệu có thể tận dụng lợi thế “ngây thơ (vô số tội)” của mình ra sao.
Phong cách thời trang của con út có thể rất đặc biệt
Việc thường bị là “nạn nhân” phải mặc lại đồ cũ của anh chị có thể dẫn tới 2 kết quả: hoặc là con út sẽ từ bỏ luôn sự quan tâm đến thời trang, xu hướng, thường xuyên chỉ mặc jeans với giày bata; hoặc cái khó ló cái khôn, “bé” sẽ vượt lên số phận, trở nên đặc biệt có phong cách, thường xuyên mua sắm đồ mới (bù lại tuổi thơ thiệt thòi).
Có những kỹ năng sống cơ bản mà con út không được tốt cho lắm
Khi con út ra đời, anh chị của bé đã đến được với những giai đoạn đáng yêu như học tự gấp quần áo, học đặt cơm, học nấu vài món ăn… Đôi khi bố mẹ chỉ bận tâm kèm cặp đến nơi đến chốn được một lần (cho con lớn) rồi thôi, hoặc đôi khi mọi người tự nhiên nghĩ rằng lực lượng lao động chính đến đây đã đủ, và con út chỉ được làm phụ bếp để sai vặt thay vì đào tạo cho thành đầu bếp như mọi người.
Tuy nhiên, không ai có thể cản được con út!
Dưới cái bóng của các anh chị mình, con út thường học được từ sớm rằng nếu muốn được công nhận thì sẽ phải đấu tranh cho điều đó, có lẽ phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba bình thường; thói quen đó đem lại lợi thế cho các “bé” trong nhiều tình huống khác nhau. Vậy nên, đừng ai coi nhẹ các “em bé” đó!
Ngoài những đặc điểm như kể trên, có lẽ những ai là con út cũng có thể chia sẻ với nhau những điều ấm ức như:
  • Bạn rất hiếm có ảnh hồi bé chỉ chụp một mình, lúc nào cũng thường bị “dính” anh chị, anh chị họ…
  • Bạn rất hay bị so sánh với anh chị mình;
  • Có những đêm bạn khóc sưng cả mắt vì cảm thấy mình không giỏi bằng anh chị;
  • Bạn dường như mãi mãi không lớn lên trong mắt bố mẹ, cô dì chú bác…
  • Bạn bị gọi bằng rất nhiều biệt danh khác nhau, ai thích gì gọi đó, thậm chí cả bằng tên chó mèo;
  • Lúc bạn đạt đến được những mốc phát triển trong cuộc đời út ít của mình, có vẻ như mọi người đều đã coi đó là những việc đương nhiên;
  • Anh chị bạn hay nói linh tinh kiểu như bố mẹ đã nhặt được bạn ở hàng bán mỳ gói và đem về nhà;
  • Bạn không có quyền đối với chiếc điều khiển TV, ai lựa chọn chương trình gì thì bạn sẽ phải xem chương trình đó nếu không bị đuổi đi chỗ khác vì “con nít không được xem”;
  • Chuyện gì của bạn cũng bị cả huyện người can thiệp vào;
  • Mọi người ngạc nhiên khi bạn giỏi điều gì đó;
  • Vậy mà ai cũng nói bạn là con cưng được chiều!!!

9 nhận xét: