Chủ Nhật, 30 tháng 8, 2015

Những điều giúp bạn trở thành người mẹ hành phúc

Có lẽ sau khi làm mẹ, bạn đã thấm thía được rằng nếu bé của bạn là hạnh phúc thì bạn cũng sẽ hạnh phúc. Nhưng làm mẹ thì bạn cần phải hiểu thêm một điều nữa: nếu bạn hạnh phúc, em bé của bạn càng hạnh phúc hơn. Chính vì vậy hãy nỗ lực để trở thành một người mẹ hạnh phúc bằng những cách dễ dàng sau đây. 
1. Ngủ thêm sau 5 giờ sáng. Thật khó có thể thấu hiểu được niềm hạnh phúc của một bà mẹ trẻ khi em bé cho phép mẹ ngủ nướng thêm chút nữa chứ không phải dậy từ lúc 5 giờ sáng. Tốt nhất là giấc ngủ thêm này kéo dài ít nhất là một tiếng đồng hồ. Bọn trẻ thường đi ngủ rất sớm và thức dậy cũng rất sớm. Nhưng mẹ thì thường sẽ đi ngủ trễ và thức dậy khi lũ trẻ tỉnh giấc. Chính vì vậy, việc thỉnh thoảng được con cái ban phát một giấc ngủ nướng ngắn ngủi vào buổi sáng cũng khiến mẹ cảm thấy hạnh phúc như thể mới được nhận phần thưởng vậy!

2. Thưởng thức bữa tối của bạn. Hãy cố gắng nhờ ai đó chăm con để có thể ăn bữa tối một cách đàng hoàng không phải tất bật vừa trông con vừa ăn tối. Thế nào là một bữa tối đàng hoàng của bà mẹ nuôi con mọn? Đó là lúc bạn thực sự biết mình đang ăn món gì, nhai thức gì, cắn vào thứ gì. Thường thì những người mẹ chỉ ăn quáng quàng bữa tối cho xong, thậm chí còn chẳng biết mình đang ăn món gì chứ đừng nghĩ tới việc mình đã ăn xong chén cơm chưa? Tâm lý chăm con mọn luôn đốc thúc các mẹ làm nhanh, ăn nhanh, tắm nhanh… đến tội nghiệp.

3. Không so sánh. Các mẹ thường rất hay có tâm lý so sánh con mình với các bé khác (sao con mình không bụ bẫm như con người ta?), so sánh chồng mình với chồng người (vì sao chồng người ta chiều vợ, chồng mình thì không?), so sánh bề ngoài của mình với các bà mẹ khác (sao cô ấy sinh xong sớm lấy lại vóc dáng, còn mình thì vẫn béo tròn béo trục?), kể cả so sánh mức tiền thai sản của nhau (sao của mình ít hơn của mọi người). Hãy dừng những so sánh lại, việc bạn so đo với người này người kia sẽ khiến tâm trạng bạn mau xuống dốc.

4. Có một giấc ngủ trưa mà không phải chiến đấu với em bé. Thực ra nếu mẹ không phải chiến đấu với em bé thì mẹ cũng phải đánh vật với rất nhiều công việc không tên khác mà mẹ chỉ có thể tranh thủ làm khi bé ngủ: giặt đồ, phơi đồ, dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn, ăn cơm…Mẹ thường xuyên không được ngủ trưa. Thực tế giấc ngủ trưa rất quan trọng với sức khỏe. Nếu bạn được nghỉ ngơi yên tĩnh trong vòng một giờ, bạn sẽ có đủ năng lượng để chiến đấu với bé con cho đến giấc tối, khi bạn thực sự được đặt lưng xuống giường để ngủ.

5. Ăn mặc lịch sự. Cho dù bạn có đang ở nhà chăm con mọn thì cũng đừng nên tệ bạc với cơ thể mình. Hãy mặc những bộ đồ lịch sự, sạch sẽ, phẳng phiu phù hợp với hoàn cảnh. Đừng để mình ăn mặc úi xùi, tự nhiên sẽ khiến bạn mất tự tin. Tin tôi đi, khi bạn thấy mình dù ở nhà nhưng cũng vẫn xinh đẹp như ai thì tâm trạng của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều đấy!

                                     

6. Chấp nhận những gì không thể thay đổi. Một khi bạn chấp nhận thực tế rằng cuộc sống là không hoàn hảo, bạn sẽ có bình an với chính mình. Có thể con bạn không được trắng trẻo bụ bẫm, sinh con xong bạn thiếu trước hụt sau hay phải lo lắng, bạn không kịp xoay sở để làm hết các việc trong nhà… Thay vì bị ám ảnh với sự không hoàn thiện, bạn nên tập trung vào những gì bạn có thể kiểm soát và thay đổi nó cho tốt hơn.

7. Đừng tự coi thường mình. Mỗi người chúng ta có một vẻ đẹp riêng, một tài năng riêng, một tư chất làm mẹ riêng, bạn hãy tự hào về điều đó thay vì cứ cố gắng chạy theo những chuẩn mực làm mẹ do truyền thông dựng lên hay những tiêu chuẩn mà người đời đặt ra. Chỉ khi bạn thật sự tin rằng mình là một người mẹ tốt đẹp thì cuộc sống của bạn mới thực sự tốt đẹp được. Chẳng ai hoàn hảo cả, hãy trân trọng những gì bạn đang có, đừng tự đánh giá thấp mình.

8. Yêu bản thân. Dù cuộc sống khó khăn, bận rộn như thế nào sau khi có con nhỏ, bạn cũng đừng bao giờ bỏ quên bản thân. Hãy dành thời gian để chăm sóc bản thân nhiều hơn. Đó là cách để bạn làm cho cuộc sống của mình tuyệt vời và hạnh phúc hơn. Hãy làm mới mình khi có thể. Thỉnh thoảng hãy đi ra ngoài hít thở không khí và hòa nhập với cuộc sống đang ngày một thay đổi để đỡ cảm thấy lạc lõng...

9. Điều chỉnh với từng hoàn cảnh. Hãy tạo thói quen thích nghi với mọi hoàn cảnh của cuộc sống cho tất cả các thành viên trong gia đình, nhất là đối vợi bản thân người mẹ. Hôm nay bé khỏe mạnh, ăn ngoan, ngủ giỏi, … nhưng có thể mai bé sẽ bệnh vặt, quấy khóc, lười ăn. Hôm nay gia đình bạn đang ở trên đỉnh cao danh vọng nhưng tới ngày mai, có thể gia đình bạn không có gì. Hôm nay, hai vợ chồng bạn vui vẻ, nhưng ngày mai có thể sẽ có giận hờn, tranh luận. Việc thích nghi với muôn mặt cuộc sống là rất quan trọng để bạn có thể giữ được cân bằng cuộc sống và giữ vững nền tảng gia đình hạnh phúc.

10. Dành thời gian cho con nhiều hơn. Dành thời gian chơi với con nhiều hơn là mẹ đã tạo điều kiện giúp con thêm thông minh và hạnh phúc, cũng là giúp mẹ cảm thấy bớt ưu phiền. Bớt chút công việc cuối ngày lại, từ chối vài cuộc gọi không cần thiết, mẹ sẽ thấy rằng thời gian dành cho con là không bao giờ phải hối tiếc.
Nguồn tin: shopdochoicuabe.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét